Huwebes, Oktubre 27, 2011

buhay may ketong :(

   


                  Tira-tira, Barya, Pera, Limos
Di ka na ba naawa sa kondisyon kong kay lunos?
Mukha ko'y bakil-bakil, katawa'y puno ng galos,
Para akong sigarilyong unti-unting nauupos.

Aray! noong nabato ng tanod sa overpass,
Sabay pukol din ng salitang "P.I. mo wala ka ng Lunas!"
Mang-gagancho raw ako't parte ng sindikato,
Na kumikita sa panloloko ng tao.

Ang tanong ko sa kanya, "ano pa bang meron ako?"
Yaman kong sugat na puno mula paa hanggang noo?
Mula magkaganito wala na ngang madama,
Ultimo haplos o anino man lang ng pamilya.

Ilan lang to sa mga palagiang kwento,
ng mga di pinalad na nilalang katulad ko.
Ganito ang dinanas sa paghingi ng tulong,
ng taong hindi pinangarap magka-ketong.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento